So sánh sản phẩm

Làm giàu trên đất phèn mặn nhờ trồng Mãng Cầu

Hotline: 0912424563 - Email: togia@togia.com.vn

Làm giàu trên đất phèn mặn nhờ trồng Mãng Cầu

Ngày đăng : 22:45:34 11-08-2016
Anh Trương Chí Công (37 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Hòa, phố Vĩnh Quới, TX.Ngã Năm, Sóc Trăng) có thu nhập ổn định trên vùng đất phèn mặn nhờ chuyển đổi từ ruộng lúa sang cây mãng cầu gai (mãng cầu xiêm).

Anh Công cho biết trước đây anh làm đồng nhưng không lời rộng rãi, năm nào lúa được mùa, được giá mỗi công lời khoảng vài triệu đồng. bởi vậy, dù rất chuyên cần nhưng cuộc sống gia đình anh vẫn thiếu trước hụt sau. Hơn nữa, vùng đất Vĩnh Quới bị nhiễm phèn, mặn tương đối nặng, vào mùa khô lại thiếu nước ngọt trầm trọng nên trồng lúa đạt năng suất không cao.

Anh Công bên vườn mãng cầu gai của mình - Ảnh: Hoàng Vân
Anh Công bên vườn mãng cầu gai của mình

Năm 2012, tự nhiên đọc báo thấy cây mãng cầu gai dễ trồng lại phù hợp với vùng đất phèn mặn nên anh quyết định thuê người lên bờ bao chuyển một công đất trồng lúa sang trồng 100 gốc mãng cầu gai. Sau 2 năm coi ngó, mãng cầu bắt đầu trổ bông, ra trái. “Thật bất ngờ, chỉ 100 gốc mãng cầu mà mỗi tháng tôi thu hoạch được khoảng 500 kg trái, doanh gia tới tận vườn sắm từ 20.000 – 22.000 đồng/kg. Do hiệu quả kinh tế quá cao nên tôi quyết định đầu tư, mở mang diện tích trồng mãng cầu lên 6 công đất”, anh Công nhắc. tới bây giờ, anh đã trồng được trên 600 gốc mãng cầu gai, làng nhàng mỗi tháng thu hoạch khoảng 3 tấn trái.

Theo anh Công cho tin tức nông nghiệp Việt Nam được biết thì, ngoài đem đến hiệu quả kinh tế cao, mãng cầu gai còn với lợi thế thích ứng rất tích cực với điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay. đặc thù, trong lúc nắng nóng gay gắt, mặn xâm nhập gây thiệt hại nặng đến diện tích lúa của bà con quanh đó thì vườn mãng cầu gai của anh Công vẫn ko bị tác động, luôn xanh tốt, trổ bông, ra trái rất sai. Anh cho biết hiện trong vườn của anh trồng hai cái mãng cầu là chiếc gieo hạt và ghép trong khoảng cây bình bát.

Giá cả mang chênh lệch bởi mãng cầu gieo hạt cho trái tròn, đẹp hơn, người tiêu dùng chuộng hơn. Còn mãng cầu ghép từ cây bình bát giá thấp hơn một tẹo nhưng vẫn lời rộng rãi.

thế mạnh của mãng cầu ghép bình bát thì nước ngập cũng không chết, nắng hạn thì lâu lâu tưới nước 1 lần, còn ví như nước bị nhiễm mặn cũng không sợ chết vì gốc là bình bát, vốn là chiếc cây chịu được độ mặn cao. Đầu ra trái mãng cầu gai hơi rộng và ổn định, thương nhân vào tận vườn thu tậu. Vào khi hút hàng, mãng cầu có giá lên đến sắp 30.000 đồng/kg, còn giá phải chăng nhất cũng từ 15.000 – 16.000 đồng/kg.

Theo kinh nghiệm của anh Công, mãng cầu gai rất dễ trồng, một cây cho nhiều trái và ra trái vòng vo năm. Để mãng cầu cho năng suất cao, người trồng phải nắm vững kỹ thuật, trong khoảng chọn giống tới tưới phân và xử lý cắt tỉa nhánh chỉ mất khoảng sinh trưởng.

Cây giống người dân cần chọn các gốc bình bát mọc ven những tuyến kênh cao khoảng một m bứng về trồng trên liếp và tháp (ghép) mắt mãng cầu gai vào. Hoặc mang thể gieo hạt bình bát trên liếp để ghép, khoảng cách thức mỗi gốc mãng cầu từ 3,5 – 4 m. lúc cây ra hoa, hằng ngày từ 8 – 10 giờ phải thụ phấn vì để thụ phấn đột nhiên sẽ kém hiệu quả. Để trái lớn từ 1,5 – hai,5 kg, kích cỡ đồng đều cần phải thường xuyên vệ sinh vườn ko để cỏ mọc, sâu bệnh trú ẩn làm giảm sản lượng.

trong khoảng thành công của anh Công, hiện sở hữu rộng rãi nhà vườn tại địa phương mạnh dạn phá vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng mãng cầu gai. Theo Thống kê của Phòng Kinh tế TX.Ngã Năm, hiện diện tích trồng mãng cầu gai của địa phương khoảng 50 ha, trong chậm tiến độ riêng tại xã Vĩnh Quới sở hữu khoảng 40 ha. Ông Huỳnh Văn Cường, Phó chủ toạ UBND phường Vĩnh Quới, cho biết đây là mô hình hữu ích để bà con khắc phục bài toán lựa chọn cây trồng thích nghi mang biến đổi khí hậu và khiến cho giàu trên vùng đất phèn, mặn.
 
Tags:
dsds